Tìm hiểu đất nước Cộng hòa SÉC

TỔNG QUAN ĐẤT NƯỚC SÉC:

Vị trí:

Cộng hòa Séc là một quốc gia không giáp biển, nằm ở trung tâm của Trung Âu. Quốc gia này giáp với Ba Lan về phía bắc, Đức ở phía tây, Áo ở phía nam và Slovakia ở phía động.

– Cộng hòa Séc theo Dân chủ nghị viện

– Diện tích: 78.864 km2

– Các quốc gia láng giềng: Đức, Ba Lan, Slovakia, Áo

– Dân số: 10,5 triệu

– Thủ đô: Prague (1,2 triệu cư dân) cũng là thành phố lớn nhất của Séc.

– Các thành phố lớn khác: Brno (378.000 cư dân), Pilsen (169.000 cư dân), Ostrava (292.000 cư dân).

 

Lịch sử:

Trước chiến tranh thế giới thứ 1: người Séc và người Slovakia là 1 phần của đế chế Áo – Hung. Vào năm 1918 người Séc và người Slovakia đã liên kết với nhau và thành lập nước Cộng hòa Tiệp Khắc độc lập.

Tiệp Khắc đã từng bị quân Đức chiếm đóng năm 1939 trong chiến tranh thế giới thứ 2; sau chiến tranh thì Tiệp Khắc nằm trong vùng ảnh hưởng của Liên Xô và trở thành thành viên của Hiệp ước Warsaw.

Năm 1968 chấm dứt khối Hiệp ước Warsaw; sự sụp đổ của Xô Viết vào 1989 Tiệp Khắc giành lại tự do, hòa bình và trở thành 1 quốc gia có chủ quyền.

Vào ngày 1 tháng 1 năm 1993, đất nước đã trải qua một cuộc “ly hôn” thành hai thành phần quốc gia: Cộng hòa Séc và Slovakia. Năm 1999, Cộng hòa Séc trở thành thành viên của NATO và năm 2004 là thành viên của Liên minh châu Âu.

 

 Khí hậu:
– SÉC có khí hậu đặc trưng của ôn đới lục địa, không tiếp với biển, các nước bao quanh SÉC: Đức, Ba Lan, Slovakia, Áo

– Vì SÉC nằm hoàn toàn trong khu vực ôn đới nên thời tiết mùa đông và mùa hè có sự chênh lệch rất lớn. Lạnh nhất vào tháng 1, nóng nhất vào tháng 7 (T: 24°C).

+ Mùa đông tương đối lạnh và ẩm: nhiệt độ có thế xuống -6°C, có tuyết rơi thường xuyên, các vùng cao lạnh hơn các vùng thấp.+ Vào mùa hè rất dễ chịu, nhiệt độ trung bình khoảng 18°C – 21°C, có mưa nhiều và sẽ giảm vào mùa thu.

+ Mùa xuân kéo dài từ tháng 3 – 5 là mùa của các lễ hội truyền thống. Với thời tiết mát mẻ, dễ chịu, không nóng không lạnh, rất phù hợp để đi du lịch và khám phá Cộng hòa Séc.

+ Mùa Thu: là mùa nối tiếp của mùa hè bắt đầu từ tháng 9 – cuối tháng 11. Nhiệt độ và lượng mưa bắt đầu giảm nhưng vẫn còn ấm vào tháng 9 đến cuối tháng 11 xuật hiện có tuyết và lạnh xuống (-1°C). Nếu bạn muốn du lịch vào mùa này, hãy chuẩn bị áo ấm nhé.

 

Kinh tế:
– Kinh tế Séc là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Theo IMF, Séc được dự báo có nền kinh tế tăng trưởng trung bình 4%/năm, cao hơn hầu hết các nước châu Âu khác.

– Các ngành kinh tế tại Séc: ngành dịch vụ chiếm 57,3%; ngành công nghiệp: 39,3% (Sản xuất gốm sứ và pha lê, luyện kim, sản xuất máy móc, thiết bị điện tử, giao thông, dệt may, chất hóa học, dược phẩm, chế biến thực phẩm…).

– Cộng hòa Séc là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cực kì thấp, chỉ khoảng 2% người lao động.

* Người Việt Nam tại Séc chủ yếu làm về dịch vụ nhà hàng, khách sạn, mua bán,…

 

Giáo dục:
Cộng hòa Séc gia nhập Liên minh Châu Âu với một truyền thống giáo dục có chất lượng. Đất nước đã có nhiều đóng góp đáng kể vào nền tri thức khu vực. Các viện đại học của Cộng hòa Séc thu hút rất nhiều sinh viên nước ngoài, đồng thời với sự gia tăng đầu tư cùng với thành công của nền kinh tế đất nước đã tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn.

Hệ thống giáo dục chia làm 6 cấp giống với giáo dục Việt Nam:

a. Trường mẫu giáo
b. Phổ thông cơ sở (cấp 1:6 -11 tuổi, cấp 2: 12 – 15 tuổi)- gồm các trường công, trường tư, trường tôn giáo
c. Trung học phổ thông (cấp 3: học 4 năm) hoặc học các trường đào tạo nghề (3 năm)
d. Trường cao đẳng
e. Trường đại học( học 3 năm)
f. Các trường cao học

Học sinh được nghỉ lễ: Giáng sinh, Năm mới, Phục sinh

 

Văn hóa:

Văn hóa đặc trưng của Cộng hòa Séc vẫn luôn được gữi gìn suốt nhiều thế kỷ qua; cho dù có thay đổi từ phía chính phủ, chiến tranh hay những làn sóng phản đối thì trái tim của người Séc luôn hướng về các giá trị truyền thống của đất nước này.

– Văn hóa gia đình vẫn luôn đặt lên hàng đầu:

+ Các bà mẹ luôn là người chăm nuôi dạy con cái, nấu ăn còn các ông bố làm việc, thường được coi là chuẩn mực của gia đình truyền thống.
+ Tháng 8, các gia đình thích đến thăm các bãi biển Địa Trung Hải và Công viên Quốc gia Séc.
+ Người Séc thích tổ chức các ngày lễ cùng nhau và bữa trưa Chủ nhật được coi là dịp để gia đình quây quần bên nhau.
+ Chắc chắn bạn sẽ bắt gặp các ông bố tại sự kiện của trường học hơn ở các quốc gia khác.
+ Nhiều bà mẹ được nghỉ ở nhà với trẻ cho đến khi trẻ được 3 tuổi.

– Lối sống:

+ Cộng hòa Séc luôn biết cách cân bằng công việc và vui chơi. Người Séc yêu thích thời gian nhàn rỗi và tận dụng thời gian đi làm. Các kỳ nghỉ được lên kế hoạch kĩ càng và các công viên luôn được tận dụng triệt để vào những dịp này.
+ Bia của Séc được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Người dân uống bia thường xuyên như nước uống thông thường.
+ Prague (nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất tại Séc) có hàng trăm quán rượu và địa điểm để thưởng thức đồ uống. Người Séc thích mọi loại đồ uống, bia cho buổi sáng và rượu vào bữa tối.
+ Các hoạt động ngoài trời chính là nét nổi bật của văn hóa Cộng hòa Séc. Từ việc làm vườn tại cho đến trượt tuyết băng qua miền đồng quê

– Phong tục:

+ Ở Séc, phép xã giao luôn được đề cao. Người Séc coi trọng những người có ứng xử tốt và đặc biệt yêu quý một đứa trẻ biết cư xử. Và, những người lớn tuổi sẽ công khai bài tỏ vẻ không hài lòng về hành vi “lạ”.
+ Văn hóa Cộng hòa Séc là văn hóa Tôn trọng Người cao tuổi.
+ Nếu bạn đến thăm nhà một ai đó hoặc thậm chí một văn phòng nào đó, bạn thường phải cởi giày, thậm chí sẽ có dép đi trong nhà cho bạn!
+ Ngoài ra, nếu bạn đến thăm nhà, hãy mang theo hoa hoặc một chút gì đó để tặng hoặc một chút bánh ngọt.

– Thể thao:

+ Người Séc phát cuồng vì bóng đá (soccer/ football) và khúc côn cầu. Các đội tuyển quốc gia cho cả hai môn thể thao đều được tôn trọng trên toàn thế giới và luôn có lượng người theo dõi khổng lồ tại địa phương. Mỗi môn thể thao cũng có các giải đấu phổ biến trong nước.
+ Cộng hòa Séc có rất nhiều con đường du lịch có các bảng chỉ dẫn cẩn thận. Chúng thường được sử dụng bởi những người trượt tuyết, người đi xe đạp và người đi bộ.
+ Trò chơi tiêu khiển quốc gia của Cộng hòa Séc là săn Nấm. Hàng năm, người Séc săn tìm nấm miễn phí trong rừng.
+ Văn hóa Cộng hòa Séc tràn ngập nghệ thuật và các sự kiện văn hóa.
+ Người Séc thích đến nhà hát và có rất nhiều nhà hát nhỏ ở Praha. Mỗi phòng cung cấp một loạt các tác phẩm âm nhạc và sân khấu nhỏ. Các lễ hội mùa hè cũng rất phổ biến – bao gồm các rạp hát và các buổi biểu diễn cho trẻ em.

– Ngày lễ của Séc:
Những ngày lễ ở Séc là một phong vũ biểu tuyệt vời của nền văn hóa Cộng hòa Séc. Người Séc kỷ niệm nhiều ngày lễ tiêu chuẩn nhưng với guồng quay của riêng họ.

+ Có rất nhiều lễ kỷ niệm truyền thống trong suốt cả năm. Có một lịch sử lâu đời ở đây về việc đánh dấu các mùa với các lễ hội và nhân vật khác nhau.
+ Lịch Séc ghi tên mỗi ngày trong năm. Vì vậy, nếu ngày tên hôm nay là Martina, thì Martina sẽ được kỷ niệm Ngày tên của mình (Svátek). Trẻ em nhận được những món quà nhỏ vào “ngày tên của chúng” và mọi người thường được chúc phúc. Và, cửa hàng hoa nào cũng có biển báo tên trong ngày.
+ Năm mới khá truyền thống với pháo hoa và lễ kỷ niệm.
+ Lễ Phục sinh
+ Lễ Giáng sinh

Đăng ký cần tư vấn Định cư và Bất Động sản Quốc tế






    Bài viết Liên Quan