Croatia gia nhập khối Schengen từ đầu năm 2023

“Khối Schengen lần đầu tiên được mở rộng trong hơn một thập kỷ”, nước Cộng hòa Séc đang giữ cương vị chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) thông báo trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Nội vụ – Tư pháp của các quốc gia EU và Schengen vào 8/12/2022 tại Brussels (Bỉ), Croatia đã chính thức được bỏ phiếu cho phép gia nhập khu vực Schengen của châu Âu từ ngày 1/1/2023, tuy nhiên Bulgaria và Romania không được thông qua do Áo phủ quyết vì lí do liên quan đến người di cư.

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic cho biết nước này đã hoàn thành các mục tiêu chiến lược của chính phủ và người dân cùng nền kinh tế nước này sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Croatia Davor Božinović cho biết nước này đã nỗ lực đáp ứng tất cả các điều kiện trong một quá trình lâu dài và rất khắt khe. Như vậy, Croatia sẽ trở thành quốc gia thứ 27 tham gia vào khu vực Schengen. Trong đó có 22 nước trong Liên minh Châu âu (EU) và 4 quốc gia: Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland, Liechtenstein đồng thuận bỏ phiếu.

Bộ trưởng Croatia Davor Božinović và Bộ trưởng Nội vụ Séc Vit Rakusan bên phải

 

Việc gia nhập cần sự ủng hộ nhất trí từ tất cả các thành viên – gồm 26 quốc gia. Riêng Áo, Hà Lan phản đối Romania và Bulgaria tiếp cận khối Schengen với lý do lo ngại về tham nhũng và di cư trái phép có xu hướng ngày càng gia tăng. Đặc biệt qua tuyến đường Balkan.

Giải thích về quyền phủ quyết của Bộ trưởng Nội vụ Áo (Gerhard Karner) cho biết Áo đã ghi nhận 100.000 vụ vượt biên trái phép từ đầu năm đến nay, bao gồm 75.000 người trước đây chưa được đăng ký ở các nước Schengen khác như lẽ ra phải có.

Ủy viên Nội vụ Châu Âu Ylva Johansson (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Séc Vit Rakusan phát biểu trong cuộc họp báo tại cuộc họp của các Bộ trưởng Nội vụ EU  ở Brussels (Ảnh theo rferl.org)

 

Trước diễn biến này, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cũng cảnh báo rằng việc từ chối gia nhập Schengen có thể làm tổn hại đến sự thống nhất và gắn kết của châu Âu, điều mà tất cả quốc gia EU đang rất cần, đặc biệt là trong bối cảnh địa chính trị hiện nay. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức đã kêu gọi Áo thay đổi suy nghĩ, đặc biệt là vào thời điểm châu Âu đang cần xích lại gần nhau hơn. Cao ủy châu Âu phụ trách các vấn đề nội vụ Ylva Johansson cho biết Romania và Bulgaria xứng đáng là thành viên chính thức của khối Schengen và có quyền tự do đi lại.

Báo cáo của Liên minh châu Âu cho biết Schengen là khu vực đi lại tự do lớn nhất thế giới. Trong đó có hơn 1,25 tỷ chuyến đi hàng năm và 3,5 triệu lượt qua biên giới hàng ngày.

 

Tags: Các thành viên Schengen, Croatia, Khối Schengen, Liên Minh Châu Âu

Đăng ký cần tư vấn Định cư và Bất Động sản Quốc tế






    Bài viết Liên Quan